Trong ngõ nhỏ trên
đường Khương Thượng, hai xe máy đi phải khéo léo tránh nhau, quán ốc
gia truyền nhà bà Lương lúc nào cũng nườm nượp khách. Khách đến đây
thường phải gọi điện đặt chỗ trước. Ông Đặng Trần Phong, chồng của bà
Lương cho biết: “Tới quán tôi, nhiều người đi ô tô thì phải gửi ngoài
Đình Làng và đi bộ vào để thưởng thức nhưng vẫn đông nghẹt khách. Lắm
hôm không có chỗ ngồi, tôi đành phải ra xin lỗi và mời khách hôm khác
lại đến”. Trung bình, mỗi ngày nhà ông bán từ 5-7 yến ốc nhồi, cao điểm
có những ngày lên đến hơn 10 yến.
Giải thích việc có lượng khách lớn nhưng không mở thêm
cơ sở ngoài mặt tiền, ông Phong tâm sự: “Làng Khương Thượng xưa nay vẫn
nối tiếng với món ốc và nhái. Quán kinh doanh hơn 20 năm nay nên đã có
thương hiệu, chuyển địa điểm ra ngoài có khi lại mất tính chất cổ
truyền. Thêm nữa, ra ngoài thuê cửa hàng thì giá sẽ không thể bình dân
được như vậy nữa”.
Trong con ngách nhỏ có tới vài cửa hàng, trung tâm kinh doanh. Ảnh: Xuân Ngọc
|
Cũng
vì lý do kinh tế, chủ tiệm giày dép trong con ngách nhỏ nằm ở ngõ 364
Thái Hà kể, ngày trước chị Nga cũng thuê cửa hàng trên phố Huỳnh Thúc
Kháng. Sau Tết, họ báo tăng tiền mướn từ 6 triệu lên 7 triệu mỗi tháng
nên chị chuyển về nhà bán. Chị Nga bộc bạch: “Giá hàng mỗi ngày một
tăng, tiền mượn cửa hàng cũng đội lên, mà người tiêu dùng thì thắt chặt
chi tiêu nên mình mà tăng giá thì khó bán. Về nhà, bớt được nhiều khoản,
hạ giá xuống, khách lại đông hơn”.
Giá thuê mặt bằng cao khiến nhiều chủ kinh doanh không trụ nổi. Ảnh: Xuân Ngọc
|
Về
điều này, chị Nga đưa ví dụ, nếu mỗi đôi giày chị nhập 150.000 đồng thì
khi bán ngoài cửa hiệu mặt đường, giá tối thiểu phải là 300.000 đồng
mới đủ chi trả tiền nhà, điện, nước, thuế và sinh hoạt hàng ngày. Chuyển
về nhà, bớt được một khoản đáng kể đó nên nhập 150.000 đồng, chị chỉ
cần bán 250.000 cũng lãi hơn trước.
Theo gia đình ông Phong, điều cốt lõi để hút khách là
chất lượng sản phẩm và dịch vụ. “Dù giá cả có biến động thế nào thì đồ
ăn vẫn phải đảm bảo tươi ngon, sạch. Khách đã đặt lịch hẹn trước thì
đông đến mấy cũng sẽ được phục vụ nhanh chóng. Không gian tuy có chật
nhưng luôn được bài trí đẹp”.
Không gian chật hẹp trong ngõ nếu biết bài trí đẹp và sang trọng vẫn hút khách. Ảnh: Xuân Ngọc
|
Đặc
biệt, loại hình kinh doanh tại gia trong những con ngách, hẻm nhỏ còn
được áp dụng phổ biến với những bạn có nghề tay trái là kinh doanh qua
mạng. Gọi điện hẹn đến xem hàng của Linh, người bán quần áo online,
chúng tôi được bạn hẹn là cứ đến đầu ngõ Văn Chương (Khâm Thiên, Hà
Nội). Chỗ bán hàng của Linh phải đi xe vào con hẻm ngoằn nghèo, chật
chội đến 10 phút mới đến nơi.
Cô giải thích: “Vì là làm thêm những lúc không phải
đến trường, vốn cũng không nhiều, hàng hầu như bán cho những người có
thu nhập bình dân nên cũng không thuê cửa hiệu. Bán trong khu dân cư
kiểu này dễ, nhiều khách hàng còn thích mua, họ có cảm giác được mua giá
rẻ, tận gốc”.
Tuy nhiên, kinh doanh trong hẻm, ngách cũng gặp không
ít phiền phức khi ngõ là ngõ chung, kinh doanh lại là việc riêng. “Nhiều
khi khách đến đông, để xe chật lối đi lại, ồn ào nữa nên cũng bị hàng
xóm than phiền. Đặc biệt là với những cửa hàng ngõ quá sâu hay ngoằn
nghèo, nhiều khi khách được bạn dẫn đến một lần, lần sau muốn quay lại
mua nhưng không nhớ lối hay địa chỉ để vào”, chị Nga tâm sự.
Thêm nữa, để trở nên hút khách, ngoài những yếu tố như
chất lượng và giá cả, các cửa hàng trong ngõ cũng cần “thâm niên”. “Ban
đầu mới chuyển vào hẻm, khách có thể không đông. Nhưng sau một thời
gian, người này mách người kia thì nhiều khách mới biết đến”, ông Phong
nói
nguồn: vnexpress
bài viết rất chi tiết và có ý nghĩa bạn à . đúng là những món quà ý nghĩa
Trả lờiXóa